Thơ Hay

Vịnh Quả Mít (Hồ Xuân Hương) – Dân dã về ngôn từ, thâm thúy về ý thơ

Vịnh Quả Mít là một bài thơ của Hồ Xuân Hương được đánh giá hay đặc sắc. Nó có phần ngôn từ dân dã nhưng lại vô cùng thâm thúy về ý thơ. Và cái tục tĩu hay thanh cao cũng chính là do người nghe ra cả mà thôi. Đây là một thi phẩm được đông đảo bạn ddcj yêu thích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài thơ vịnh Quả mít để có cái nhìn sâu sắc về ý thơ mà nhà thơ muốn chuyển tải bạn nhé!

Thân em như quả mít trên cây
Da nó xù xì múi nó dày
Quân tử có yêu xin đóng cọc
Đừng mân mó nữa nhựa ra tay

Bản khắc 1922
Câu 3: Quân tử có yêu thì đóng nõ
Câu 4: Xin đừng mân mó nhựa ra tay

Bản Quốc văn tùng ký
Câu 3: Quân tử có thương thì đóng cọc
Câu 4: Xin đừng mân mó nhựa ra tay

Bản Xuân Hương thi sao
Tựa đề: Vịnh quả mít
Câu 1: Của tôi như quả mít trên cây
Câu 3: Quân tử có yêu thì đóng cọc
Câu 4: Xin đừng mân mó nhựa ra tay

Bản Quế Sơn thi tập
Tựa đề: Ba la mật
Câu 1: Dái này hẳn ở chạc ba cây
Câu 3: Quân tử có say xin đóng cọc
Câu 4: Chớ đừng mân mó nhựa ra tay

Bài thơ Vịnh quả mít tự phần ngôn từ của nó không thanh cao nhưng nó cũng không tục tĩu mà nhìn chung là do cảm nhận của người đọc. Bài thơ này được mở đầu bằng công thức thân em rất nhã nhặn, nhún nhường. Và nó cũng chính là mô típ chung của các bài ca nói chung khi viết về người phụ nữ.

Thân em như quả mít trên cây
Da nó xù xì múi nó dày

Quả mít trông vẻ ngoài có vẻ nhàm chán, xù xì nhưng nó lại có múi dày và ngọt, và nó cũng ngọt đậm hơn một số quả khác. Thêm vào đó nó có cái hương vị của người phụ nữ thôn quê vất vả và dân dã. Và có lẽ cũng vì thế mà họ tủi cho thân phận của mình nên đã cầu xin nhưng đấng nam tử.

Quân tử có yêu xin đóng cọc
Đừng mân mó nữa nhựa ra tay

Đóng cọc cũng coc nghĩa là quả mít đang non cần đóng vào phần đầu cuống để chảy bớt nhựa và mau chín. Nó còn có nghĩa là đóng cái cuộc đời của mình, bằng thứ tình cảm chân thành giản dị. Và cũng đừng mân mê quả mít, và cũng đừng coi tình cảm của người phụ nữ như là một nét thoáng qua để rồi diễu cợt họ. Nó cũng chính là cái phẩm giá của người phụ nữ và đừng làm họ thêm khổ đau. Có như vậy mới đáng mặt nam nhi.

Trên đây là bài thơ Vịnh Quả Mít hay độc đáo của Hồ Xuân Hương mà chúng tôi muốn chia sẻ và giới thiệu với bạn. Thông qua bài thơ này bạn có thể cảm nhận được hồn thơ rất riêng của nhà thơ này. Và đó cũng chính là những suy nghĩ sâu sắc về chính tình cảm dành cho những người phụ nữ. Đó cũng chính là bản sắc của người quân tử. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này của chúng tôi nhé!

Related posts

Bài thơ Đó chính là tình yêu… – Nhà thơ Phú Sĩ

admin

Bài thơ Chuyện Một Con Đò 5 – Nhà thơ Dương Hoàng

admin

Bài thơ Tết xa quê – Nhà thơ Nguyễn Đình Huân

admin

Leave a Comment