Ngữ Văn 8

Soạn bài: Tổng kết phần văn Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8

Để giúp các em làm Soạn bài: Tổng kết phần văn Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 hay nhất. Qua bài viết này, các bạn sẽ dễ dàng hoàn thành cho mình bài soạn trước khi vào học. Cùng nhau theo dõi ngay nhé! 

Câu 1: Lập bảng thống kê các văn bản Văn học Việt Nam đã học từ bài 15 ở lớp 8:

Bài 2 (trang 130 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19 là:

Các văn bản thơ trong các bài 15, 16 đều thuộc thể thất ngôn bát cú Đường luật. Đây là thể thơ điển hình về niêm luật, đối ý, vần, tính quy phạm, các quy tắc về cách gieo vần rất chặt chẽ.

Cái độc đáo của thơ Đương luật là dồn nén biểu cảm, đạt tới độ cô đọng và trở thành tính khái quát, triết lí. Thơ Đường gợi chứ không tả, và thường tạo ra những khoảng trống, khoảng lặng trong kết cấu.

 Các tác phẩm trong bài 18, 19 đều là thơ hiện đại với những cây bút đầu tiên mở đường khai phóng cho “Thơ Mới”.

Thơ Mới là trào lưu sáng tác phá vỡ tính cổ điển, giải phóng thơ triệt để khỏi quy tắc các phép tu từ, thanh vận chặt chẽ truyền thống, thậm chí có sự xuất hiện và phát triển mạnh của thể loại thơ tự do, thơ không vần…

Số lượng câu không bị giới hạn như những bài thơ truyền thống, ngôn ngữ hằng ngày được đưa vào thành ngôn ngữ nghệ thuật.

Nội dung đa diện, phức tạp, thường không bị gò ép. Thơ mới chịu ảnh hưởng của các trào lưu, khuynh hướng trong thơ ca phương Tây như chủ nghĩa tượng trưng, chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa duy mĩ, chủ nghĩa ấn tượng…

Trên đây, uct.edu.vn đã chia sẻ đến các bạn Soạn bài: Tổng kết phần văn Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 đầy hấp dẫn nhất. Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về kiến thức. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này của chúng tôi nhé!

Related posts

Soạn bài: Câu phủ định Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8

admin

Soạn bài: Chiếc lá cuối cùng Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8

admin

Soạn bài: Dấu ngoặc kép Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8

admin

Leave a Comment